คุณสมบัติที่ทำให้ถุงพลาสติก PP และ ถุงพลาสติก PE เหมาะสมสำหรับการบรรจุภัณฑ์

คุณสมบัติที่ทำให้ถุงพลาสติก PP และ ถุงพลาสติก PE เหมาะสมสำหรับการบรรจุภัณฑ์

การเลือกใช้ถุงพลาสติกในการบรรจุภัณฑ์ คุณสมบัติของถุงพลาสติกเป็นหนึ่งสิ่งที่ต้องพิจารณาดูให้เหมาะสมกับการใช้งานตรงตามวัตถุประสงค์ของการใช้งาน คุณสมบัติต่าง ๆ ของถุงพลาสติก เช่น ความแข็งแรง ความทนทาน ถุงพลาสติกสามารถช่วยให้การบรรจุภัณฑ์มีประสิทธิภาพในการป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ในระหว่างการจัดเก็บ ทั้งที่เป็นอาหารและอุปกรณ์ ให้มีประสิทธิภาพและปลอดภัย

ถุงพลาสติก PP (Polypropylene) เป็นพลาสติกที่มีความคงทนต่อความร้อนและสารเคมี ความแข็งแรง ความทนแรงดึง ใช้ในการบรรจุภัณฑ์ประเภทอาหารและเครื่องดื่ม บรรจุอาหารได้หลายชนิด ตัวอย่างเช่น อาหารแช่แข็ง อาหารร้อน ขนมปัง ผักและผลไม้ บรรจุอาหารประเภทสัตว์เลี้ยง มีความทนทานต่อความชื้นและสามารถรับน้ำหนักของอาหารได้ดี การบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ วัสดุก่อสร้าง การเกษตร เสื้อผ้า เครื่องประดับ อุปกรณ์ทางการแพทย์ ผลิตภัณฑ์เช่น ถุงสำหรับการเก็บเครื่องมือแพทย์หรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ต้องการความสะอาดและความทนทานต่อสารเคมี

ถุงพลาสติก PE (Polyethylene) มีการใช้งานในลักษณะเดียวกันกับ ถุงพลาสติก PP มีความยืดหยุ่นและอ่อนนุ่ม แข็งแรง เหนียว ทนทาน ป้องกันความชื้นไม่ให้ผ่านเข้ามาได้ ถุงพลาสติก PE จะมีความคงทนทานต่ออุณหภูมิต่ำ แต่ไม่คงทนต่ออุณหภูมิสูงเท่า ถุงพลาสติก PP ที่มีความทนทานต่อความร้อนมากกว่า แต่ปลอดภัยต่อการใช้งานในการบรรจุอาหาร เนื่องจากไม่มีสารก่อภูมิและไม่สะสมสารพิษ ที่พบโดยส่วนใหญ่ LDPE, HDPE, LLDPE, ULDPE การบรรจุภัณฑ์ที่เป็นของแข็งหรืออ่อนนุ่ม มีความทนทานและความยืดหยุ่น เช่น ถุงใส่ของ ถุงขยะ ถุงเย็น ถุงพลาสติก กระสอบ ของเล่นเด็ก ขวดพลาสติก ฉนวนหุ้มสายไฟ เชือก แผ่นฟิล์ม ฟิล์มยืด การบรรจุอาหารแช่แข็งหรืออาหารที่ต้องการความเย็น เช่น ไก่แช่แข็ง, ปลาแช่แข็ง, หรือเนื้อสัตว์

บรรจุภัณฑ์ที่ใช้ถุงพลาสติก หากใช้มากจนเกินไปอาจจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ถุงพลาสติก PP และ ถุงพลาสติก PE มีความสามารถในการรีไซเคิล นำกลับมาใช้ใหม่หรือการลดการใช้พลาสติกที่ไม่จำเป็นจะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ แต่ ถุงพลาสติก PP จะมีความแข็งแรงและคงทนทานมาก ทำให้มีการนำกลับมาใช้ใหม่ได้ง่ายและมีประโยชน์ที่มากกว่า