การเลือกชนิดของพลาสติก และคุณสมบัติการใช้งาน

บริษัท พีซีเอส อินดัสตรี้ จำกัด บริษัทผลิตถุงพลาสติก บรรจุภัณฑ์ชนิดอ่อนครบวงจร

ผลิตถุงพลาสติก ถุงลามิเนต ถุง PVC ถุง PP ถุง PE ถุง OPP ซองอลูมิเนียมฟอยล์ ถุงผ้าห่ม ซองลอตเตอรี่ ถุงแก้ว บรรจุภัณฑ์ชนิดอ่อนครบวงจร

การเลือกชนิดของพลาสติกสำคัญมากในการออกแบบผลิตภัณฑ์ และบริษัทผลิตถุงพลาสติก ต้องพิจารณาคุณสมบัติของวัสดุเพื่อให้เหมาะสมกับงานที่ต้องทำ การเลือกสารพลาสติกที่เหมาะสมช่วยลดต้นทุนการผลิต และประหยัดพื้นที่จัดเก็บสินค้า ซึ่งสามารถส่งผลต่อราคาขายได้เช่นกัน

รูปแบบการใช้งาน และคุณลักษณะของพลาสติกต่างกันไปตามสารที่ประกอบอยู่ภายใน โดยบางสารสามารถทนต่อสารเคมีได้ดี และสามารถนำไปใช้แยกต่างหากได้อีกด้วย ในการเลือกพลาสติกสำหรับงานคอนเสิร์ตกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์และสังคม เช่น ภาชนะใส่อาหาร ควรพิจารณาความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมซึ่งอาจมีผลต่อสุขภาพ หากต้องการใช้งานพลาสติกเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมสินค้าใช้ และบรรจุภัณฑ์ สำคัญที่ต้องการคุณสมบัติคือความแข็งแรงและความทนทานที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมที่ต้องการใช้งาน และสามารถรักษาความสะอาดได้ง่ายด้วยการทนต่อสารเคมีได้ดี

  1. Polyethylene (PE)
    เป็นเทอร์โมพลาสติก มีคุณสมบัติที่สำคัญคือ เป็นฉนวนไฟฟ้าที่ดี , มีความเหนียว และทนทานต่อแรงดึงปานกลาง พวกที่มีความหนาแน่นต่ำจะใสมากแต่จะขุ่นเมื่อความหนาแน่นสูง ปกติจะไม่ละลายในตัวทำละลายใดๆ แต่ถ้าอุณหภูมิสูงกว่า 70 C จะเริ่มละลาย PE ได้ถูกจำแนกเป็นหลายชนิด ตัวหลักๆ ที่ใช้กันมากคือ LDPE , LLDPE , MDPE , HDPE การใช้งานของ PE กว้างขวางมาก ตัวอย่างของผลิตภัณฑ์ เช่น ขวด ,แผงบรรจุยา , และสายน้ำเกลือ , ชิ้นส่วนรถยนต์ ,เชือก , แห , อวน , ถุงพลาสติก , ท่อและรางน้ำ , เครื่องใช้ในครัวเรือน , ของเด็กเล่น , ฉนวนหุ้มสายไฟ , สายเคเบิ้ล , ดอกไม้พลาสติก , เคลือบหลังพรม , ผ้าใบพลาสติก , แผ่นฟิล์มสำหรับการบรรจุหีบห่อ , แผ่นฟิล์มที่ใช้ในการเกษตร
  2. Polyvinyl chloride (PVC)
    PVC เป็นเทอร์โมพลาสติกที่มีการใช้งานอย่างกว้างขวาง มีคุณสมบัติที่สำคัญคือ เมื่อติดไฟจะดับได้ด้วยตัวเอง ทนต่อน้ำ, น้ำมัน,กรด,ด่าง,แอลกอฮอล์ และสารเคมีต่างๆ ยกเว้นคลอรีน ทนต่อการขัดถู เป็นฉนวนไฟฟ้าที่ดี และเนื่องจาก PVC มีคุณสมบัติแข็งแต่เปราะ และสลายตัวได้ง่ายเมื่อสัมผัสกับความร้อน และแสงแดด ดังนั้นจึงมักนำ PVC ไปทำ Compounding ก่อน โดยเติมสารเติมแต่งต่างๆ เช่น stabilizer , plasticizer เป็นต้น ตัวอย่างการใช้งาน เช่น ใช้ทำท่อ ข้อต่อ ฉนวนหุ้มสายไฟ สายเคเบิ้ล แผ่นพลาสติก ฟิล์ม หนังเทียม รองเท้า บัตรเครดิต ทำจานแผ่นเสียง อุปกรณ์รถยนต์ ขวดพลาสติก ของเด็กเล่น
  3. Polypropylene (PP)
    เป็นพลาสติกประเภทเทอร์โมพลาสติกที่เบาที่สุด มีสมบัติเชิงกลดีมาก เหนียว ทนต่อแรงดึง แรงกระแทกและทรงตัวดี มีจุดหลอมตัวที่ 165 C ไอน้ำและออกซิเจนซึมผ่านได้ต่ำ เป็นฉนวนไฟฟ้าที่ดีมาก มีการนำเอา PP ไปใช้งานในลักษณะเดียวกับ PE เมื่อต้องการให้มีคุณสมบัติที่ดีขึ้น PP ได้ถูกนำไปใช้งานอย่างกว้างขวาง ตัวอย่างเช่น ใช้ทำถุงร้อน ฟิล์มใส ฟิล์มห่อหุ้ม หรือบรรจุอาหารที่ไม่ต้องการให้ออกซิเจนซึมผ่าน พลาสติกหุ้มซองบุหรี่ เชือก แห อวน ถังน้ำมัน ชิ้นส่วนรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ ภาชนะเครื่องใช้ในครัวเรือน เป็นต้น
  4. Oriented polypropylene (OPP)
    เป็นถุงพลาสติก หรือเรียกอีกชื่อว่า ถุงแก้ว เป็นถุงที่มีลักษณะใส กรอบ ไม่ยืดหยุ่น ผิวเรียบเนียนเหมาะสำหรับใส่อาหารประเภทของขบเคี้ยว กิ๊ฟช้อป ถุงเท้า ปากกา ดินสอ ผักสด ผลไม้สด หรือจะเป็นประเภท อาหารทะเลตากแห้ง หรือบางครั้ง กลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิคส์ เช่น กลุ่มขายอุปกรณ์ของมือถือ เช่น ขายเคสมือถือ อุปกรณ์หูฟัง ก็นิยมใช้ เพราะทำให้สินค้าดูสะอาด และดูใหม่อยู่เสมอ ยิ่งสมัยนี้ที่แต่ละจังหวัดนิยม จัดตั้ง ตลาดนัดขนาดใหญ่หรือที่ชาวบ้านทั่วไปเรียกกันว่าถนนคนเดิน ยิ่งทำให้ถุงแก้วใส OPP เป็นที่นิยม เนื่องจากเนื้อ ถุงพลาสติก ที่มีลักษณะเฉพาะตัวคือมีผิวที่ค่อนข้างเรียบ แวววาวทำให้เพิ่มความโดดเด่นของสิ่งบรรจุภายใน ให้ดูสวยงาม และสะดุดตาต่อมาได้มีวิวัฒนาการเพิ่มขึ้นโดยเพิ่มรูปแบบ ของถุงแก้วกาว โดยการเพิ่มแถบกาวในการติดปากถุงเพิ่มความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

 

บริษัท พีซีเอส อินดัสตรี้ จำกัด บริษัทผลิตถุงพลาสติก

ผลิตถุงพลาสติก ถุงลามิเนต ถุง PVC ถุง PP ถุง PE ถุง OPP ซองอลูมิเนียมฟอยล์ ถุงผ้าห่ม ซองลอตเตอรี่ ถุงแก้ว บรรจุภัณฑ์ชนิดอ่อนครบวงจร มีบริการรับออกแบบและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ทุกชนิด ในปัจจุบันปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญในการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ของท่านให้ดูโดดเด่นสวยงามและทันสมัยก็คือบรรจุภัณฑ์ชนิดอ่อน ที่ได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดี เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด เราจึงมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาด้านงานบบรจุภัณฑ์ที่ทันสมัยเพื่อปกป้องและถนอมผลิตภัณฑ์ ของท่านให้คงคุณภาพได้นานขึ้น ในราคาที่ถูกกว่า เพื่อที่จะแข่งขันกับตลาดได้